Lifetime: Your Hubby’s Hobbies

It’s been a while since my last “Lifetime” post. Before I exited that crazy and full of drama moms group, I managed to save all my entries πŸ™‚ Here’s one- this is about supporting each other’s hobbies and interests. Years ago, husband and I did not care about each other’s stuff. He likes motorcycle, I like korean series. Whenever he tried to talk to me about motor parts or customizing it, I did not spend time to listen. What do I know about it? He’s not interested in my Korean stories anyway but after we surpassed the biggest challenge in our marriage, one of the things we’ve learned is to respect and support our partner’s interests. It’s just as important as being honest and open-minded. It made us love each other more πŸ™‚

SUPORTAHAN TAKAΒ 

Meron akong nakita sa cellphone ng asawa ko. Picture ng mga puno at halaman. Sabi ko, Β “para saan ‘to?” Sabi nya, “kasi nabanggit mo di ba na gusto mo magtanim kaya sinave ko yan”.

Nangiti ako kasi lahat ng gusto ko, nakasuporta sya- raket na pagkain, meet- up sa clothes na binebenta ko, bili ng lipstick at paload. When I cook, kinakain nya lahat. Kahit yung tatlong beses kong pagtry ng puto na laging matigas, inubos niya. Alam ko hindi masarap pero sabi nya ang sarap daw para hindi ako madiscourage na subukan ulit gumawa.

Ang hobby naman ng asawa ko ay motor at gym kaya last year, I tried na mag-gym for months para makilala ko rin ang gym buddies nya at maka-relate ako pag nagku-kuwento sya. Sa motor, nakikinig ako kapag nagsasabi sya tungkol sa pyesa. Ngtatanong din ako para makita niya na interested ako. Minsan tatanungin niya ko kung maganda yung bago niyang sticker.

May interests talaga tayo na iba sa partner natin. Importante na maramdaman at makita ng partner mo na sinusuportahan mo ang hilig nila (basta makakabuti for them at hindi nakakaapekto sa kabuhayan ng pamilya) dahil it will inspire him to pursue it and he’ll feel that you understand him which is important in a relationship. Vice versa din ‘yan syempre. Ganun din dapat siya sa’yo para kahit magkaiba kayo ng hilig, you have something to talk about and this will bond the two of you πŸ™‚

Leave a Reply

